ร่วมสืบสานงานประเพณีบุญบั้งไฟไชยบุรี ประจำปี 2565

กด Share

องค์การบริหารส่วนตำบลไชยบุรี ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมตำบลไชยบุรี จัดงานนมัสการหลวงพ่อพระใหญ่ ประเพณีบุญบั้งไฟไชยบุรี ได้จัดขึ้นในวันที่ 13-14 พ.ค. 2565 เป็นครั้งแรกที่ได้จัดงานหลังจากต้องหยุดมา 2 ปี จากสถานการณ์โควิดที่แพร่ระบาดในพื้นที่ การจัดงานครั้งนี้ยังดำเนินไปภายใต้มาตรการป้องกันโรคระบาด โดยการจำกัดจำนวนผู้ร่วมงานไม่เกิน 500 คน จำกัดจำนวนผู้ร่วมขบวนแห่ซึ่งมีทั้งหมด 19 ขบวนจากทุกหมู่บ้านรวมทั้งหน่วยงาน ตชด.237และโรงเรียนไชยบุรีวิทยาคม ณ สนามโรงเรียนชุมชนบ้านไชยบุรี


ประวัติความเป็นมาบุญบั้งไฟไชยบุรี

ท้าวหม้อและนางสุนันทา เป็นหัวหน้าไทยใหญ่ ได้พาบุตรและบ่าวไพร่ อพยพลงมาตามแม่น้ำโขง จึงได้สร้างเมืองขึ้น และตั้งชื่อว่า “เมืองไชยสุทธิ์อุตมบุรี” ขึ้นตรงต่อเมือง เวียงจันทร์ ซึ่งขณะนั้นเวียงจันทร์ขึ้นตรงต่อประเทศไทย

ในสมัยรัชกาลที่ 3 เกิดกบฏเจ้าอนุวงศ์ ท้าวหม้อกลัวภัยจึงอพยพพาครอบครัวบ่าวไพร่หนีไปเมืองปุงลิง เมืองไชยสุทธิ์อุตมบุรี จึงเป็นเมืองร้าง ต่อมารัชกาลที่ 3 ได้มีท้องตราราชสีย์แต่งตั้งให้ ราชวงศ์แสนซึ่งเป็นตระกูล “เสนจันทร์ฒิไชย” ในปัจจุบันมาเป็นไชยราชวงษา ปกครองเมือง “ไชยสุทธิ์อุตมบุรี” ในหลายปีต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นเมืองไชยบุรี และยกฐานะเป็นอำเภอไชยบุรี เมื่อ พ.ศ.2450 ยุบอำเภอไชยบุรีเป็นตำบลไชยบุรี ซึ่งเป็นตำบลหนึ่งในเขตอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม แล้วไปตั้งตำบลบึงกาฬเป็นอำเภอไชยบุรี ต่อมาภายหลังจึงเรียกว่าอำเภอบึงกาฬ อยู่ในจังหวัดหนองคาย

เนื่องจากราชวงศ์แสน มาจากยโสธร ได้นำเอาประเพณี บุญบั้งไฟมาด้วย จึงทำให้มีการจัดประเพณีบุญบั้งไฟมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน งานบุญบั้งไฟนี้เป็นงานที่จัดเพื่อจุดบั้งไฟถวายพญาแถน เพื่อขอฝนให้ตกลงมาถูกต้องตามฤดูกาล ความเชื่อถือเดิมนั้น พี่น้องชาวไชยบุรีเชื่อว่า ถ้าไม่จัดงานบุญบั้งไฟแล้ว ก็อย่าหวังเลยว่าในปีนั้นจะมีน้ำพอที่จะทำนาได้ และถือว่าเป็นงานสำคัญทางศาสนาในท้องถิ่นที่แฝงไว้ด้วยความหมายในทางขอฝนเทวดา เพื่อการกสิกรรม ทำไร่ ทำนา จึงได้ถือเอาวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา ของทุกปี เพื่อจัดกิจกรรมประเพณีบุญบั้งไฟขึ้น ดังกล่าว


กด Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *